Monday, May 25, 2015

Người mới học đàn guitar bắt đầu như thế nào?

Kiến thức nhạc lí cơ bản khi mới học đang guitar

Những kiến thức cơ bản thường khiến cho bạn chủ quan và không chú tâm đến. Li do bởi vì khi nghĩ đến việc học guitar,  mỗi người thường cho rằng đó là những kiến thức cao siêu mà bản thân người hpjc chưa từng biết đến. 
Người mới học đàn guitar bắt đầu như thế nào
Nhiều bạn trẻ ở các trung tâm dạy đánh guitar Hà Nội thường chia sẻ rằng việc học các kiến thức nhạc lí dễ khiến cho các học viên cảm thấy chán nản và dẽ mất tập trung, có lẽ bởi những kiến thức nhạc lí này có phần khô khan và làm cho những người học cảm thấy mệt mỏi. Có vẻ như nhiều bạn học đàn guitar đến với trung tâm và cho rằng môi trường ở đây khác với các môi trường học văn hoá ở trường học, các bạn không phải đầu tư quá nhiều thời gian vô ích vào việc học các lí thuyết khô khan mà có điều kiện tập trung nhiều hơn vào thực hành và luyện tập những điều mà các bạn vẫn yêu thích. 
Tuy nhiên, thật ra không phải như vậy. Tuy đề cao tính thực hành và thiên về các kĩ năng, nhưng học dàn guitar cũng cần được thông thạo và nắm kĩ lưỡng những kiến thức liên quan đến nhạc lí. Những kiến thức này có thể thật sự khô khan và khiến cho bạn cảm thấy khó chịu, ngại học, tuy nhiên chúng vô cùng quan trọng cho quá trình thực hành của bạn. Có thể bạn lựa chọn một môn học guitar đơn giản, hoặc có thể bạn chỉ mong muốn biết thêm về guitar đệm hát, nhưng dù là việc luyện tập có đơn giản như thế nào cũng cần chắc kiến thức mới có thể nhanh chóng bắt kịp và thành công được.
Người mới học đàn guitar bắt đầu như thế nào 1

Học đàn guitar với nhạc lí về dấu hoá :

Dấu hóa là gì? Đó là những ký hiệu cho biết các bậc cơ bản được tăng lên hay giảm xuống từng nửa cung điều hoà. Nghĩa là chúng sẽ có tác động vào cao độ của các nốt nhạc. Khi trong khuông nhạc có chùng xuất hiện thì người chơi cần phải lưu ý về giá trị của nó để thay đổi về cao độ cho các nốt nhạc cho phù hợp với yêu cầu của khuông nhạc đã có sẵn. 
Các dấu hóa này thường được viết cạnh nốt nhạc và có kích thước nhỏ, đòi hỏi người chơi nhạc phải chú ý kĩ về chúng nhiều hơn. Các dấu hóa bao gồm:  Dấu thăng, có kí hiệu là #, có tác dụng làm tăng nốt nhạc lên nửa cung, dấu giáng, có kí hiệu là b, làm giảm nốt nhạc xuống nửa cung, dấu bình làm các nốt nhạc cho trở về cao độ tự nhiên.Ngoài ra, còn có dấu hoá cấu thành ghi ở đầu khuông nhạc, dấu hóa này còn có tên gọi khác  là hoá biểu. 
Nó sẽ có ảnh hưởng đến mọi dấu nhạc cùng tên trong cùng một đoạn nhạc, nghĩa là bất cứ khuông nhạc, đoạn nhạc nào chúng xuất hiện sẽ được thay đỏi về cao độ một cách đồng đều.  Dấu hoá bất thường chỉ ảnh hưởng đến các dấu nhạc cùng tên trong cùng một ô nhịp.

No comments:

Post a Comment