Friday, March 13, 2015

Học đệm hát guitar phần P1

Học ghita ngày nay đã trở thành một trào lưu phổ biến với tất cả mọi người. Rất nhiều người đã đam mê và quyết tâm theo đuổi môn nghệ thuật này. Học guitar có nhiều loại, học để đệm hát, học solo hay học classic. Trong đó khá nhiều người chọn học guitar để đệm hát. Nhiều người quan niệm rằng học đệm hát thường dễ hơn các loại còn lại nhưng theo tôi thì việc học nào cũng có những cái dễ cái khó riêng. Trong bài viết này tôi xin chỉ ra một số bước tự học đệm hát guitar cho những ai quan tâm và yêu thích. 
Học đệm hát guitar


1. Xác định mục tiêu học

Việc xác định mục tiêu luôn là bước quan trọng trong bất kỳ quá trình tự học nào. Bạn phải xác định được xem bạn có nghiêm túc theo học không hay chỉ để thỏa mãn sở thích? Có rất nhiều lý do cho học ghita: vì thích, vì muốn chứng tỏ bản thân, vì muốn thử sức…Nên nhớ rằng, dù bạn học ghita với mục đích gì, bạn cũng phải tự đặt được mục tiêu cho bản thân để lấy đó làm mốc phấn đầu.

2. Nên học gì trước?

Như chúng ta đều biết, phần lý thuyết về kiến thức nhạc lý luôn làm khó rất nhiều người. Chính vì vậy, động đến lý thuyết thường rất ngại và dễ gây nản. Tuy nhiên đấy là những nền tảng cơ bản, vững chắc mà chúng ta phải học nếu muốn thực sự chơi được ghita. Chúng ta thường cảm thấy khó khăn đối với việc học lý thuyết và thực hành. Cách tốt nhất trong trường hợp này là bạn phải học từ từ, không được nóng vội. Vừa học vừa thực hành luôn, từng chút một
Học đệm hát guitar 1

3. Học ghita đúng phương pháp

Để học ghita đệm hát, hầu như chúng ta đều tự tập ở nhà và mỗi người lại có một phương pháp riêng. Tuy nhiên không phải ai cũng tự tìm được phương pháp hiệu quả cho bản thân mình.  Sau một thời gian nghiên cứu và tìm tòi, tôi xin đưa ra một phương pháp mà tự bản thân đã trải nghiệm và có ít nhiều thành công với học guitar đệm hát

Bước 1: Chuẩn bị cho bản thân một cây đàn phù hợp và những tài liệu dạy ghita

Học ghita mà không có đàn khác nào đi học mà quên mang bút. Chính vì vậy, việc lựa chọn một cây ghita phù hợp cho bản thân là điều quan trọng đầu tiên mà bạn cần làm. Việc chọn ghita thông thường dựa vào những sở thích cá nhân, chất liệu gỗ làm thùng đàn, chất liệu dây, âm thanh, nhãn hiệu, giá thành…Chúng tôi đã có một số bài hướng dẫn về cách chọn đàn ở trước đó.
Việc chọn sách thì bạn có thể tham khảo ở trên các diễn đàn hoặc hỏi người có kinh nghiệm. Nên chọn cho mình một quyển bạn cảm thấy ưng ý và học theo chúng như những bí kíp luyện tập.

Bước 2: Nắm vững được lý thuyết về nhạc lý

Học ghita mà không nắm được nhạc lý thì bạn sẽ không bao giờ học được. Học chơi nhạc cụ không phải là việc nhìn và bắt chước theo mà bạn phải thực sự hiểu cách đánh một bài nhạc hay cách xử lý những quãng khó. Việc chắc kiến thức lý thuyết không bao giờ là vô ích bởi nếu bạn không nắm được nó, việc học ghita của bạn sẽ trở nên dễ dàng mất gốc và càng gặp khó khăn về sau này.
Tuy nhiên là nếu bạn chỉ học guitar cổ điển đơn thuần thì việc học quá sâu về nhạc lý là không cần thiết nhé. Bạn chỉ cần học để đọc được một bản nhạc, một số hợp âm…

Bước 3: Am hiểu về ghita

Không cần am hiểu về tất cả các loại ghita đâu nhé, chỉ cần bạn hiểu cây ghita của bạn là được rồi. Từ cách cầm đàn, bảo quản, cách dùng pick…tất cả đều phải nghiên cứu và học một cách nghiêm túc. Bạn có thể dễ dàng lên mạng và tìm những tài liệu sẵn có trên internet và những cuốn sách bạn đã tự trang bị lúc đầu.

Nội dung khác liên quan:

Học đệm hát guitar phần P1

No comments:

Post a Comment